[Ebook Việt Hóa] Bike Fit (2022): Sir Chris Hoy (Ngài Chris Hoy)

[Ebook Việt Hóa] Bike Fit (2022): Sir Chris Hoy (Ngài Chris Hoy)

1 đánh giá

Nguồn: Ebook Bike Fit – 2nd Edition Optimise Your Bike Position for High Performance and Injury Avoidance (2022) –

Biên tập: Thùy Linh

Tôi rất thích nhìn thấy nhiều người ra ngoài đạp xe, nhưng ít điều khiến tôi khó chịu hơn là thấy ai đó đang đi một chiếc xe đạp được lắp đặt kém. Khi tôi trò chuyện với những người mới bắt đầu đạp xe, điều đáng chú ý là họ thường than phiền về việc đau mông, đau lưng hoặc bị chấn thương đầu gối. Họ đã thử đạp xe, họ nói, nhưng thấy đau đớn, không thoải mái hoặc cả hai – và do đó không thấy thích thú.

Tôi không thể hiểu được điều đó, bởi vì tôi rất yêu thích việc đạp xe và, trừ khi phải lặp lại những nỗ lực tối đa trên đường đua trong quá trình tập luyện, tôi luôn cảm thấy điều đó thú vị. Nhưng tôi sẽ nói rằng 99 lần trong 100 họ bị đau không phải vì yên xe quá cứng hay việc đạp xe quá mệt mỏi. Đó là vì chiếc xe đạp chưa được lắp đặt đúng cách. Tương tự, khi mọi người hỏi tôi về lời khuyên khi tham gia một sự kiện từ thiện hoặc một cuộc đua thể thao, có lẽ lần đầu tiên, họ thường tìm kiếm các mẹo huấn luyện.

Họ muốn biết khoảng cách cần đạp và tần suất. Trước khi lo lắng về điều đó, tôi nói, hãy đảm bảo vị trí của bạn là đúng. Đạp một chiếc xe đạp với vị trí sai giống như cố gắng chạy trong đôi giày của người khác. Tôi đã đạt được vị trí ‘đúng’ thông qua nhiều lần thử và sai, nhưng cũng nhờ sự giúp đỡ của một số lời khuyên từ các huấn luyện viên và những người đi xe có kinh nghiệm.

Tôi đã đạp xe trong cùng một vị trí trong 15 năm và bây giờ tôi không cần đến thước dây để biết liệu ba điểm tiếp xúc – mông, tay và chân – có đúng với tôi hay không. Tôi có thể làm điều đó bằng cảm giác. Tôi có thể nhảy lên một chiếc xe đạp và nói cho bạn biết nếu yên xe cao hơn hoặc thấp hơn nửa centimet.

Là một tay đua xe đạp chuyên nghiệp, bạn trở nên rất nhạy bén với vị trí của mình và rất nhạy cảm với bất kỳ sự thay đổi nào. Tôi nhớ vào phần đầu của mùa giải 2003, chiều cao yên xe của tôi hơi sai – nó cao hơn một chút. Sự thay đổi rất nhỏ, nhưng nó đã gây ra vấn đề đầu gối cho tôi gần như ngay lập tức.

Người đã giúp tôi vượt qua những chấn thương như vậy trong gần một thập kỷ là Phil Burt. Tôi đã làm việc với nhiều nhà vật lý trị liệu, nhưng trước Thế vận hội Bắc Kinh và London, tôi đã dành nhiều thời gian để nói chuyện và tìm kiếm lời khuyên từ Phil như từ các huấn luyện viên của tôi.

[Ebook Việt Hóa] Bike Fit (2022): Sir Chris Hoy (Ngài Chris Hoy)
[Ebook Việt Hóa] Bike Fit (2022): Sir Chris Hoy (Ngài Chris Hoy)
Tôi có thể chân thành nói rằng anh ấy đã làm được nhiều điều để giữ cho tôi luôn ở tình trạng tốt nhất, đặc biệt là trong giai đoạn chuẩn bị cho London khi mà cơ thể 36 tuổi của tôi đôi khi dường như đã không còn khả năng chịu đựng nữa. Ngoài việc là một người đàn ông rất tốt bụng, anh ấy còn là một người có kích thước to lớn, vì vậy anh ấy luôn có thể nắn chỉnh lưng tôi tốt hơn hầu hết mọi người.

Nhưng chính về chủ đề vị trí xe đạp mà Phil đã trở thành một chuyên gia. Có lẽ tôi đã không cần phải trải qua nhiều thử nghiệm và sai sót như vậy hơn 20 năm trước nếu tôi đã biết Phil lúc đó.

Thật tuyệt vời khi anh ấy đã tập hợp kiến thức của mình trong cuốn sách này. Lời khuyên của tôi cho bất kỳ người đi xe đạp nào, mới hay cũ, luôn là tìm kiếm lời khuyên từ những người đi xe có kinh nghiệm, huấn luyện viên hoặc các nhà vật lý trị liệu, hoặc từ một cửa hàng xe đạp có uy tín. Nhưng cũng có một tùy chọn khác – đó là tham khảo cuốn sách của Phil.

Tôi hy vọng điều đó có nghĩa là khi tôi ra ngoài trên chiếc xe đạp của mình, vượt qua những người đi xe đạp khác – hoặc, bây giờ khi tôi đã nghỉ hưu, bị họ vượt qua – tôi có thể ngưỡng mộ vị trí của họ trên xe đạp của họ, thay vì cảm thấy tiếc nuối rằng họ có thể tận hưởng việc đạp xe của mình nhiều hơn và tránh được chấn thương – nếu như yên xe của họ có chiều cao đúng!

Như tôi chắc chắn rằng mọi người đều có thể hiểu, thật thoải mái, hiệu quả và thú vị hơn nhiều khi chạy trong đôi giày của chính mình.

Xem thêm các phần khác của sách: TẠI ĐÂY

Biên tập viên

Thùy Linh
If you have a place to go when being tired, it is your home. If you have someone to love and share, it is your family. And if you have both, it is the happiness thing.

Leave A Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *